–>

Lòng vị tha là gì? Ví dụ dẫn chứng về lòng vị tha

Tình yêu thương, lòng vị tha mang lại nhiều giá trị về tình cảm và tinh thần cho con người. Để hiểu rõ lòng vị tha là gì, ý nghĩa của lòng vị tha, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Lòng vị tha là gì?

Lòng vị tha chính là sự quan tâm, không ích kỷ với người khác, luôn làm mọi việc vì mọi người. Bởi vì người có lòng vị tha luôn muốn giúp đỡ mọi người, luôn quan tâm đến hạnh phúc của người khác. Đôi khi trong một số trường hợp, bằng lòng vị tha, con người sẽ có những hành động liều mình để giúp đỡ người khác mà không suy nghĩ về sự báo đáp. 

Đồng nghĩa với vị tha là bao dung, khoan dung, trắc ẩn, hào phóng…

Trái ngược với lòng vị tha là ích kỷ, vị kỷ…

Ví dụ dẫn chứng về lòng vị tha trong cuộc sống

Bạn thân của bạn không may làm hỏng món đồ yêu thích của bạn. Bạn có thể giận dỗi, trách mắng hoặc bắt người bạn ấy bồi thường. Nhưng nếu như học được cách vị tha bạn sẽ hiểu được rằng bạn của bạn không hề cố ý, có thể là do không may mắn nên mới làm hỏng. Như vậy bạn đã không đặt uy quyền, cái tôi của mình lên trên. 

Lòng vị tha luôn hiện hữu xung quanh chúng ta
Lòng vị tha luôn hiện hữu xung quanh chúng ta

Hoặc như người dân Việt Nam ta, trong thời kỳ chiến tranh, lính Mỹ, Pháp đã làm rất nhiều việc độc ác nhưng khi họ bị thương hoặc rơi vào những hoàn cảnh ngàn cân treo sợi tóc. Những người nông dân Việt Nam ta vẫn bao dung, vị tha và đối xử tốt với họ. Để rồi khi hoà bình lập lại, những người lính Mỹ, lính Pháp năm xưa đã quay trở lại Việt Nam để nói lên những lời cảm ơn chân thành nhất.

Một tấm gương về lòng vị tha ở Việt Nam mà ai cũng biết đó chính là Bác Hồ. Lòng vị tha của Bác Hồ dành cho tất cả mọi người, từ già, trẻ, gái, trai; từ miền xuôi cho tới miền ngược… hay kể cả là những người đã “lầm đường lạc lối”.

Những tấm gương, những lòng vị tha trên chính là các dẫn chứng thiết thực nhất, giúp chúng ta hiểu rõ vị tha là gì. Khi lập dàn ý về lòng vị tha hoặc viết đoạn văn, bài văn nghị luận về lòng vị tha bạn có thể nêu các ví dụ, dẫn chứng phía trên.

Xem thêm: Lòng cao thượng là gì? Biểu hiện, tấm gương về lòng cao thượng

Các biểu hiện của lòng vị tha

Trong công việc

Người có lòng vị tha là người luôn vì người khác. Nếu có vì mình thì cũng luôn gắn với lợi ích chung của mọi người.

Khi làm việc họ luôn dành phần khó khăn về mình, không tránh né, lười biếng hoặc đùn đẩy công việc cho người khác. Khi gặp khó khăn họ biết đứng ra gánh vác trọng trách.

Người vị tha không đổ lỗi cho người khác
Người vị tha không đổ lỗi cho người khác

Khi gặp thất bại họ không đổ lỗi cho người khác, nghiêm túc nhìn nhận những sai trái của bản thân. Khi thành công họ không khoe khoang, kể lể công trạng. 

Trong quan hệ với mọi người

Người có lòng vị tha luôn sống vui vẻ, hòa nhã, thân thiện với mọi người. Họ dễ dàng đồng cảm, chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ những người khác. Họ cũng biết kìm nén cảm xúc của mình để làm vui lòng người khác.

Luôn nghĩ về người khác trước khi nghĩ đến mình. 

Người có lòng vị tha sẽ dễ dàng thông cảm, tha thứ lỗi lầm của người khác. Họ ít khi bắt bẻ hoặc gây khó dễ cho người khác khi họ mắc lỗi lầm.

Người có lòng vị tha luôn luôn trăn trở, day dứt về những hành động và lời nói của mình, không bao giờ họ làm hại đến người khác.

Xem thêm: Lòng nhân hậu là gì? Biểu hiện, ý nghĩa của lòng nhân hậu

Ý nghĩa của lòng vị tha trong cuộc sống

Đối với bản thân

– Có lòng vị tha mới có được đức hi sinh, tinh thần xả thân, mới chiến thắng được lòng vị kỷ và chủ nghĩa cá nhân. Đó cũng là cơ sở để hoàn thiện nhân cách. Cuộc sống vẫn luôn có những cuộc xung đột xảy ra. Hãy tha thứ cho những người đã làm bạn tổn thương, đó là cách tốt nhất để kết nối tình cảm và tìm lại sự an bình cho tâm hồn.

– Lòng vị tha giúp ta sống bình an và thanh thản trong tâm hồn. Sống bằng lòng vị tha sẽ giúp môi trường sống thân thiện, cuộc sống có chất lượng hơn.

Lan toả lòng vị tha tới nhiều người giúp bạn trở nên hạnh phúc hơn
Lan toả lòng vị tha tới nhiều người giúp bạn trở nên hạnh phúc hơn

– Người có lòng vị tha cũng luôn được mọi người yêu mến, nể trọng. Bởi vậy, họ thường thành công trong cuộc sống.

Xem thêm: Tinh thần đoàn kết là gì? Ý nghĩa của đoàn kết

Đối với xã hội

– Lòng vị tha có thể cảm hóa được những người tha hóa, giúp họ tìm lại niềm tin vào chính mình và trở lại với cuộc sống lương thiện. 

– Lòng vị tha chính là động lực xây nên những giá trị khoa học và nghệ thuật. Trong khi đời sống chưa hợp lý, chưa bình đẳng giữa con người thì lòng vị tha chính là cách duy nhất để cân bằng. Yêu thương sẽ giúp người thiệt thòi có được một cơ hội được học tập, vươn lên và bình đẳng trong những giá trị chung tốt lành của xã hội.

– Lối sống vị tha phù hợp với xu thế của thời đại mới, trên cơ sở hợp tác và chia sẻ.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây, caunang.com.vn đã giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về lòng vị tha là gì? Hãy sống bằng tấm chân tình, tha thứ cho người khác cũng chính là tha thứ cho bản thân mình. Chúc bạn thành công!