–>

Viral là gì? Viral để làm gì? Có những loại viral nào?

Viral là chiến dịch marketing quan trọng trong việc quảng cáo sản phẩm, nhằm mục đích giúp người dùng tiếp cận nhanh hơn hoặc có được sự chú ý tới sản phẩm hoặc thương hiệu. Vậy Viral là gì và nó có tác dụng như thế nào? hãy tìm hiểu nhé!

Viral là gì?

Viral tiếng Anh dịch ra có nghĩa là gì? Viral dịch sang tiếng Anh sẽ có 2 nghĩa. Nghĩa đầu tiên là nhiễm virus và được dùng để mô tả một nội dung nào đó phổ biến một cách nhanh chóng, được biết đến bằng cách xuất hiện trên Internet hoặc gửi từ người này sang người kia… Nghĩa thứ 2 thì chỉ là một cái gì đó có độ phổ biến rộng.

Viral được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực kinh doanh, đây là cách marketing nhanh nhất để có thể tạo ra một thương hiệu có chỗ đứng tại thị trường, ghi dấu ấn mạnh mẽ với người tiêu dùng. Những sản phẩm được viral sẽ không bị nhầm lẫn với những nhãn hiệu khác, nó cũng sẽ trở thành sự lựa chọn của nhiều người nếu như chiến dịch viral có hiệu quả.

Viral là gì? 
Viral là gì?

Viral marketing là gì?

Viral marketing hay tiếp thị lan truyền chính là một chiến lược Marketing có khả năng tác động đến các hành vi lan truyền nội dung, chia sẻ, thông điệp từ người này đến người khác một cách vô cùng nhanh chóng.

Nội dung điểm mấu chốt để tạo nên một chiến dịch Viral Marketing là video, hình ảnh, slogan, bài viết trên website… Chỉ cần nó chạm tới cảm xúc của khách hàng, thì cơ hội được lan truyền càng dễ dàng hơn. Từ đó thúc đẩy khách hàng quan tâm đến sản phẩm, thương hiệu và nội dung bạn tạo ra thông qua lượt yêu thích, lượt xem và đặc biệt là lượt chia sẻ.

Nội dung viral không nhất thiết cần phải được tạo ra từ một chiến dịch marketing có chủ đích từ trước. Mà đôi khi nó xuất phát từ tự nhiên, ngay cả người tạo ra nó cũng không thể lường trước được mức độ lan truyền.

Có những loại viral nào? Viral video là gì?

Viral hiện nay có 2 loại là nghe và nhìn, loại nghe là những câu nói, slogan hoặc nhạc khiến người nghe nhớ tới nội dung và gắn liền với sản phẩm cũng như thương hiệu. Còn loại viral nhìn chính là các banner, đặc biệt là video viral, clip viral để quảng cáo thương hiệu.

Content viral là gì?
Content viral là gì?

Hiện nay các hãng triển khai rất nhiều chiến dịch marketing và sử dụng các video viral marketing rất nhiều. Đặc biệt, nhiều video còn xuất hiện cả Influencer, những người có tầm ảnh hoặc những người đang có sức hút lớn. Các video viral có khả năng quảng bá rất rộng rãi như sử dụng Youtube, mạng xã hội… giúp truyền tải thông điệp nhanh hơn. 

Để tạo được một viral hiệu quả bạn cần tới rất nhiều yếu tố như nội dung phải có sức hút và điểm nhấn, thông điệp truyền tải phải rõ ràng, chọn kênh đăng tải nội dung viral phù hợp…

Xem thêm: Chân lý là gì? Phân loại, tính chất, vai trò của chân lý

Ưu và nhược điểm khi sử dụng Viral là gì?

Tất cả các hình thức marketing đều có ưu và nhược điểm riêng của chúng, Viral cũng vậy. 

Ưu điểm

Khi sử dụng Viral, chi phí bỏ ra rất ít nhưng lại mang tới sự lan truyền không thể ngờ được. 

Sản phẩm và dịch vụ sẽ được nhận diện qua hình ảnh và lời nói từ người dùng này đến người dùng kia. 

Nhược điểm

Qua mỗi lượt chia sẻ hoặc truyền tai nhau, hình ảnh hoặc thông điệp truyền thông rất dễ bị sai lệch, không đúng với ý đồ mà bạn đưa ra. Vì vậy có thể thấy rằng, sử dụng Viral sẽ khó để kiểm soát thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

Thực hiện Viral như thế nào?

Các bước tạo viral hiệu quả đó là: 

Bước 1: Tạo thông điệp

Đầu tiên bạn cần xác định thông điệp của mình, nắm rõ bạn muốn truyền tải những gì? Tới ai? Mục đích như thế nào? Bởi đây là điều quan trọng nhất và chính là điểm mấu chốt để bạn có thể tiếp tục thực hiện chiến dịch đó. 

Bước 2: Lên ý tưởng nội dung

Lên ý tưởng cụ thể cho viral đó
Lên ý tưởng cụ thể cho viral đó

Bạn có thể chọn video nghe hoặc video nhìn. Tùy theo kế hoạch, thông điệp mà bạn chọn loại phù hợp.

Bước 3: Chọn kênh truyền tải

Content viral của bạn sẽ được post lên kênh nào? Đây chính là mẫu chốt để có thể lan truyền “virus” một cách tốt nhất. Các kênh chính hiện nay là mạng xã hội, báo chí, truyền hình hoặc KOLs. 

Bước 4: Đo lường kết quả

Bạn dự định Viral trên bao nhiêu kênh, trong thời gian bao lâu. Hiệu quả của mỗi kênh đem lại thế nào, có bao nhiêu tương tác, bao nhiêu lượt nhắc đến, bao nhiêu lượt thảo luận; thông điệp truyền đi đã đúng giá trị mà bạn muốn truyền tải chưa? Ảnh hưởng của nó tới hoạt động kinh doanh như nào? Cần phải được thống kê tất cả. Đừng để viral vượt ra ngoài tầm kiểm soát, nếu không nó sẽ gây khó khăn hơn.

Bước 5: Quản trị rủi ro

Viral marketing cũng chính là con dao hai lưỡi! Bạn thu được từ nó rất nhiều, nhưng nếu như làm không khéo thì rất dễ giết chết toàn bộ tên tuổi thương hiệu mà bạn đã xây dựng!

Và bất cứ viral nào cũng đều tiềm ẩn những rủi ro không thể lường trước được. Nên bạn hãy luôn chuẩn bị sẵn mối quan hệ với báo chí với cơ quan chức năng, nhóm khách hàng trung thành, người phát ngôn… và đặc biệt là đội quản trị rủi ro. 

Trên đây là tất cả các thông tin về viral. Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn hiểu rõ viral là gì và sử dụng nó một cách hiệu quả.